5 ข้อควรรู้! การทำความสะอาดโรงงาน อุตสาหกรรมจำเป็นอย่างไร

การทำความสะอาดโรงงาน อุตสาหกรรม เป็นพื้นฐานของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพ และยังเป็นหนึ่งในกิจกรรม 5ส ดังนั้น การทำความสะอาดโรงงานอุตสาหกรรมจึงเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การยกระดับของธุรกิจอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในบทความนี้จะกล่าวถึงข้อควรรู้เกี่ยวกับ การทำความสะอาดโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละโรงงานจะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรม กรรมวิธีในการแปรรูป คราบสกปรกที่เกิดขึ้นในสายการผลิต เช่น โรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหารแปรรูป โรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ โรงงานผลิตเครื่องดื่ม โรงงานอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โรงงานผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น ดังนั้นแนวทาง การทำความสะอาดโรงงาน อุตสาหกรรมสามารถทำได้ดังนี้

1.การทำความสะอาดโรงงาน เพิ่มความเป็นระเบียบ สะอาด ปลอดภัย

เทคนิคหรือวิธีการปรับปรุงสถานที่ภายในโรงงาน สภาพการทำงานให้เกิดความสะดวก มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อเอื้ออำนวยให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน  ความปลอดภัย และคุณภาพของงาน อันเป็นพื้นฐานในการเพิ่มผลผลิต

แต่เนื่องจากพื้นที่ภายในโรงงานอุตสาหกรรมมีขนาดใหญ่ และพื้นที่ใช้สอยมีหลายจุดด้วยกัน ดังนั้น ควรสำรวจและแยกให้ชัดเจนว่าสิ่งของใดจำเป็นและสิ่งใดไม่จำเป็นในการใช้งาน แล้วให้กำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไปจากพื้นที่ ซึ่งทำให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดตา

นอกจากนี้ขนาดของพื้นที่ยังเป็นตัวชี้วัดว่าควรเลือกใช้เครื่องทำความสะอาดแบบใดให้เหมาะสม รวมถึงต้องคำนึงถึงว่าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมประเภทใด ซึ่งเครื่องทำความสะอาดแต่ละชนิดมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าในสำนักงานแผนกต่างๆ ที่มีอุปกรณ์ โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ และเอกสารเป็นจำนวนมาก ควรเลือกเครื่องทำความสะอาดที่มีขนาดเล็ก สามารถเข้าถึงทุกซอกทุกมุมของห้อง และไม่ทิ้งคราบน้ำ เป็นต้น

 2.การทำความสะอาดโรงงานช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค สร้างสุขอนามัยที่ดี

โรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้า จำเป็นต้องมีมาตรฐานในการทำความสะอาดโรงงานระดับสูง ต้องปลอดทั้งเชื้อโรคและฝุ่น โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตยา อุปกรณ์การแพทย์ อาหาร เครื่องสำอาง ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ความสะอาดต้องถึงระดับปลอดเชื้อโรค จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกไปจะมีคุณภาพปราศจากเชื้อโรค

ดังนั้น การทำความสะอาดโรงงานกลุ่มนี้ จึงต้องมีความพิถีพิถันมาก การเลือกเครื่องทำความสะอาดอุตสาหกรรมและน้ำยาทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งแนะนำให้ใช้รถขัดพื้นแบบนั่งขับจะเหมาะสมที่สุด เพราะผู้ใช้จะต้องนั่งอยู่บนเครื่อง ข้อดีคือเท้าไม่สัมผัสพื้น ทำให้ไม่เพิ่มเชื้อโรคบนพื้นผิว

อีกทั้งรถขัดพื้นแบบนั่งขับนี้ เป็นเครื่องขัดพื้นพร้อมดูดกลับที่มีหลายขนาดและหลายรูปทรง สำหรับใช้ในพื้นที่ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง รวมถึงรุ่นที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการใช้งานในสถานที่ขนาดใหญ่มาก อย่างเช่นโรงงานอุตสาหกรรมที่ทันสมัย      

3.การทำความสะอาดโรงงานด้วยเครื่องทำความสะอาดอุตสาหกรรม ประหยัดเวลา ลดภาระแรงงาน

การทำความสะอาดโรงงานอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ ดังนั้น การวางแผนทำความสะอาดต้องคำนึงถึงเวลาที่ใช้ในการทำความสะอาด แรงงานที่ใช้ในการทำความสะอาด และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดด้วย

โดยปัจจุบันได้มีการผลิตและนำเข้าอุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีนวัตกรรมมากมาย สามารถช่วยประหยัดแรงงาน ประหยัดเวลา และมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง เช่น เครื่องขัดล้างพื้น รถกวาดพื้นและดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เครื่องถูพื้น เป็นต้น ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

4.การทำความสะอาดโรงงานด้วยเครื่องทำความสะอาดอุตสาหกรรม ช่วยลดอุบัติเหตุได้ดี

การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยผู้คน เครื่องจักรกล และวัตถุดิบ ที่วางเรียงรายอยู่เต็มพื้นที่ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานหลายๆ คนมีความเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุในระหว่างการทำงาน โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการทำความสะอาดโรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น การทิ้งคราบน้ำไว้ที่พื้นหลังจากทำความสะอาด หรือคราบน้ำมันฝังแน่นที่ทำความสะอาดไม่หมดจนเกิดการลื่นล้ม ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อผู้ปฏิบัติงานภายในพื้นที่อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมจากการทำความสะอาดโรงงานแบบเดิม ควรเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรทำความสะอาดพื้นอุตสาหกรรมมีคุณภาพสูง ที่ช่วยทำความสะอาดแบบไม่ทิ้งคราบน้ำ ไม่ทิ้งลอยเปื้อนฝังแน่น ดูดกลับสิ่งสกปรกได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำความสะอาดได้ในทุกพื้นผิว

5.การทำความสะอาดโรงงาน สามารถลดการเสื่อมคุณภาพของเครื่องจักรอุปกรณ์ใช้งานได้

อย่างที่ทราบกันดีว่า โรงงานอุตสาหกรรมหรือคลังสินค้า จำเป็นต้องมีเครื่องจักร อุปกรณ์ในการทำงาน รถยก รถขนสินค้าอยู่ภายในโรงงานอยู่แล้ว หากโรงงานปล่อยปะละเลยไม่ทำความสะอาดโรงงาน อาจส่งผลให้อุปกรณ์ใช้งานเหล่านี้เสื่อมคุณภาพเร็วกว่าความเป็นจริงได้

อย่าเช่นคราบน้ำที่ทำหกไว้ คราบน้ำมันที่ไหลซอกซอนเข้าไปตามเครื่องจักรและอุปกรณ์ใช้งาน เมื่อปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลทำให้เครื่องจักร อุปกรณ์เครื่องใช้เสื่อมคุณภาพได้ หรือแม้กระทั่งการทำความสะอาดที่ไม่ถูกวิธี ใช้เครื่องจักรทำความสะอาดไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ก็จะยิ่งเพิ่มการเสื่อมสภาพให้ไวยิ่งขึ้นไปอีก  

ด้วยเหตุนี้การทำความสะอาดโรงงานอุตสาหกรรม จึงเป็นมาตรฐานที่ดีที่ทุกโรงงานควรปฏิบัติ รวมถึงช่วยควบคุมความสะอาดและความปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าที่ส่งต่อไปยังผู้บริโภคจะสะอาด และปราศจากสิ่งปนเปื้อน

ตลอดจนการเลือกใช้เครื่องทำความสะอาดแบบอุตสาหกรรมชนิดต่างๆ ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม แถมยังสามารถช่วยอำนวยความสะดวก ทุ่นแรงให้กับพนักงานภายในองค์กร นอกจากนี้การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทพื้นโรงงานจะช่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุดอีกด้วย